Triển vọng MarTech ở thị trường Việt Nam

Thứ sáu - 30/09/2022 23:56
Theo dõi chúng tôi trên

Tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022, ông Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi đã có những chia sẻ về Triển vọng của MarTech được đánh giá trên 6 lĩnh vực và đề ra các giải pháp hàng đầu.
Triển vọng MarTech ở thị trường Việt Nam

Tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022, ông Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi đã có những chia sẻ về Triển vọng của MarTech được đánh giá trên 6 lĩnh vực và đề ra các giải pháp hàng đầu.

Vietnam MarTech Expo Open 2022 - sự kiện Công nghệ Marketing quan trọng và lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những sự kiện về Công nghệ nổi bật, đáng chú ý ở Đông Nam Á.

Đây là nơi có nhiều nội dung, câu chuyện, hình ảnh và tin tức quý giá thuộc khía cạnh con người, kinh tế, doanh nghiệp và công nghệ sẽ được chia sẻ và giới thiệu.

Tại đây, Tiến sỹ Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi đã có những chia sẻ về Triển vọng của MarTech & 4 giải pháp, theo đó là 10 Xu hướng hàng đầu ở Đông Nam Á và Việt Nam.

Triển vọng MarTech - Chúng ta phải thay đổi nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển

Ông muốn truyền tải thông điệp đến các doanh nghiệp rằng:

“Chúng ta phải thay đổi nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển".
Ông Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022.
Tiến sỹ Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022.

Một điều cần thiết trong giai đoạn người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi hành vi và thói quen cũng như công nghệ đang phát triển vượt bậc.

Đồng thời, ông chia sẻ về bức tranh thay đổi của công nghệ trong 10 năm qua và những phân tích về Việt Nam trong bức tranh toàn cảnh của quốc tế.
Bức tranh tăng trưởng của công nghệ MarTech toàn cầu 2011-2022.
Bức tranh tăng trưởng của công nghệ MarTech toàn cầu 2011-2022.

Với kinh nghiệm tiếp xúc với MarTech ở Việt Nam và toàn cầu sâu rộng, ông đã có nhiều chia sẻ về triển vọng của MarTech.

Báo cáo tháng 05/2022 vừa qua về MarTech toàn cầu trong 10 năm đã cho biết:

Trong 10 năm qua, MarTech tăng trưởng bền vững cùng các giải pháp trong lĩnh vực MarTech.

Ông dự đoán trong 6 năm tới, Việt Nam sẽ vươn mình trên bản đồ MarTech thế giới và Nha Trang sẽ là điểm đến kỳ vọng cho MarTech.

Vào năm 2011, MarTech đã xuất hiện với khái niệm đầy đủ, tiêu chí và 150 cái tên giải pháp, bao gồm cả Google và Facebook.

Những con số tăng trưởng không tưởng sau 10 năm.
Những con số tăng trưởng không tưởng sau 10 năm.

Và sau 10 năm, MarTech đã phát triển chóng mặt, với hơn 10.000 công ty về MarTech, tốc độ tăng trưởng của các công ty rơi vào khoảng 6.500% trong 10 năm qua.

Đây có thể xem là những con số không tưởng, minh chứng cho sự phát triển của MarTech trong hiện tại và tương lai.

Đánh giá xu hướng MarTech trên 6 lĩnh vực - Tăng trưởng vượt bậc

Xu hướng MarTech được đánh giá trên 6 lĩnh vực:

Automated Advertising, quảng cáo, trải nghiệm và content, mạng xã hội, thương mại điện tử, dữ liệu, vận hành doanh nghiệp.

- Automated Advertising

Trong 5 năm gần đây, các ngân sách quảng cáo dần chuyển sang Automated Advertising, như quảng cáo Google, TikTok, Facebook, khi các quảng cáo đến đúng đối tượng mục tiêu (thông qua chân dung, hành vi, thói quen, dữ liệu… được chọn sẵn).

Ông cũng đề cập đến Mobile Marketing, đặc biệt là các chiến dịch mobile-first để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng của các thương hiệu FMCG và bán lẻ gần đây.

- Các loại quảng cáo, trải nghiệm và content

Quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo social là 2 hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay và chiếm hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, trên toàn cầu, quảng cáo video đã vượt qua quảng cáo truyền hình và truyền thống, đặc biệt là các nước phát triển.

Ông cũng đưa ra dự đoán rằng Việt Nam cũng sẽ như thế trong khoảng 2-3 năm tới với tốc độ phát triển như hiện nay.

MarTech không chỉ là công nghệ đơn thuần mà còn bao gồm những sáng tạo và trải nghiệm mang đến cảm xúc cho khách hàng.

Ông đề cập đến Marketing Automation, giải pháp tự động hóa hành trình mua hàng của khách hàng.

Theo đó, những thông điệp được gửi đến đúng thời điểm, đúng lúc, đúng đối tượng.

Ở Việt Nam, có những hệ thống quản lý website, Landing Page đơn giản hóa các website của doanh nghiệp hay những phát triển về Content Marketing.

- Mạng xã hội (Tương tác và quản trị khách hàng)

Những giải pháp CRM (quản trị) và chăm sóc khách hàng đa kênh.

Chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp đang tương tác với khách hàng trên nhiều kênh như: Zalo, Instagram, Facebook,... hay các công cụ Viber, Whatsapp,...

Và những định nghĩa đang dần trở nên phổ biến hiện nay là các KOL/KOC, Influencers,... đang trở thành những kênh bán hàng, quảng bá không thể thiếu trong thị trường MarTech hiện nay.

Đây cũng là thị trường phát triển chóng mặt trong 2 năm qua, và dự đoán sẽ còn mạnh mẽ hơn trong tương lai.

- Thương mại điện tử

Có thể thấy đây là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay khi chợ thương mại điện tử cùng các giải pháp đã quá quen thuộc với các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu.

- Dữ liệu, lĩnh vực bền vững và quan trọng nhất về lâu dài

Dữ liệu giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhân sự và khách hàng đang có thói quen, hành vi và thay đổi như thế nào.

Doanh nghiệp nào có thể khai thác dữ liệu mới có thể tạo nên một nền tảng thực sự.

Ví dụ:

Google và TikTok có những thuật toán và lập trình viên không khác nhau nhiều nhưng việc thu thập dữ liệu của từng bên đã giúp cả hai hiểu được Insight của khách hàng, đưa đến những trải nghiệm khác nhau cho người dùng.

Nói về vấn đề này, ông nhắc đến CDP (Customer Data Platform) - Giải pháp quản trị dữ liệu khách hàng.

- Vận hành doanh nghiệp (Management)

Các doanh nghiệp đang vận hành thủ công khá nhiều và rời rạc.

Và việc áp dụng những công cụ online, giải pháp công nghệ về quản lý nhân viên, cùng nhau sáng tạo, cùng nhau brainstorm, đều cần được phát triển.

Minh chứng là:

Adobe vừa tiến hành mua lại đối thủ Figma với giá 20 tỷ USD, bao gồm một nửa tiền mặt và một nửa cổ phiếu, nhằm thúc đẩy sự hợp tác sáng tạo cho khách hàng của cả hai công ty.

Theo Neowin, trọng tâm của việc mua lại là nâng cao các giải pháp dựa trên web được hỗ trợ bởi chuyên môn về đám mây của Adobe.

Điều này cho thấy những giải pháp công nghệ đang ngày càng được chú trọng hơn.

Lời kết

Năm vừa qua, doanh nghiệp của ông cũng đã đưa ra 4 giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp mới đồng hành cùng MarTech, bao gồm:

Acquisition, Commerce & Sales, Retention, Data & Analytics.
4 giải pháp này đi kèm 10 xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất.
4 giải pháp này đi kèm 10 xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất.

Đây cũng là 2021 Best Solution Award mà các doanh nghiệp nên áp dụng.

Trở lại câu chuyện toàn cảnh quốc tế từ 150 đến 10.000 công ty MarTech trong 10 năm, ông đặt niềm tin vào Việt Nam con số này có thể còn hơn thế nữa trong giai đoạn 2020-2030.

Về ông Đinh Lê Đạt

Tiến sỹ Đinh Lê Đạt – đồng sáng lập và CEO của ANTS, đồng sáng lập của CDP Institute Đông Nam Á (CDP: Customer Data Platform), là chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực quảng cáo trên nền tảng dữ liệu số, giàu kinh nghiệm thực tiễn về thương mại đa kênh.

Từ 2019 đến 2021, ông Đinh Lê Đạt đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho cộng đồng marketing trong nước về các giải pháp thống nhất dữ liệu khách hàng đã ứng dựng thành công tại thị trường Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia và Thái lan.

Về ANTSOMI

ANTSOMI là một startup công nghệ tập trung vào công nghệ marketing ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Với sứ mệnh giúp đỡ các doanh nghiệp chuyển đổi số, ANTSOMI đã xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng tích hợp AI đầu tiên, CDP 365, ở phía Nam Châu Á.

Trong khi các nền tảng dữ liệu khách hàng trở thành cốt lõi của nhiều doanh nghiệp, ANTSOMI giúp doanh nghiệp hợp nhất và kích hoạt dữ liệu khách hàng của bạn, thông qua CDP 365 và các dịch vụ liên quan.

Đồng sáng lập bởi các chuyên gia Digital trong khu vực, ANTSOMI đặt trụ sở tại Singapore cùng các chi nhánh tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Trung tâm kỹ thuật được đặt tại TP.Hồ Chí Minh, nơi hội tụ các chuyên gia nghiên cứu dữ liệu, kỹ sư phần mềm và các nhà quản lý sản phẩm của ANTSOMI.

Tìm hiểu thêm về ANTSOMI: https://www.antsomi.com/

Tác giả: VP Hội


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Ứng dụng MarTech: Hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Ứng dụng MarTech: Hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng

14/07/2023 08:57

Ứng dụng MarTech (Công nghệ Marketing, Công nghệ Tiếp thị) sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bắt kịp xu hướng MarTech

Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bắt kịp xu hướng MarTech

23/08/2023 08:51

MarTech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ marketing truyền thống sang marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao...

Ngày 1/11 hàng năm là ngày truyền thống ngành công nghiệp MarTech Việt Nam

Ngày 1/11 hàng năm là ngày truyền thống ngành công nghiệp MarTech Việt Nam

02/11/2023 09:04

Mạng lưới đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia MarTech Việt Nam (Vietnam MarTech Network) đã ra mắt, là cầu nối giữa chính phủ, quỹ đầu tư, mạng lưới/hiệp hội về công nghệ tiếp thị và cộng đồng các...

Ra mắt mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia MarTech Việt Nam

Ra mắt mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia MarTech Việt Nam

22/04/2024 08:33

Với sự ra mắt của mạng lưới Đổi mới sáng tạo quốc gia MarTech Việt Nam (Vietnam MarTech Network), từ nay, ngày 1/11 hàng năm sẽ là ngày truyền thống của ngành công nghiệp MarTech Việt Nam

Việt Nam là trung tâm MarTech tiếp theo ở Đông Nam Á?

Việt Nam là trung tâm MarTech tiếp theo ở Đông Nam Á?

11/05/2022 09:06

Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính lên tới 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Điều đó...

6 báo cáo, bài viết, sự kiện về CDP mà CEO, CTO, CXO & Marketer nên đọc & biết!

6 báo cáo, bài viết, sự kiện về CDP mà CEO, CTO, CXO & Marketer nên đọc & biết!

20/04/2022 23:33

Tổng hợp các tài nguyên thảo luận về việc sử dụng CDP, lợi ích của CDP, cách chọn nền tảng CDP và cách các nền tảng CDP thay đổi sau đại dịch.

Chiến lược & Công nghệ giúp doanh nghiệp hợp nhất dữ liệu khách hàng đa kênh (omnichannel)

Chiến lược & Công nghệ giúp doanh nghiệp hợp nhất dữ liệu khách hàng đa kênh (omnichannel)

02/12/2021 21:57

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các nhà bán lẻ thường được chia thành hai phe riêng biệt: Online & Offline. Nhưng trong thực tế, nó không phải về cái này hay cái khác. Thay vào đó, đó là việc thu...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây