Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bắt kịp xu hướng MarTech
Ngày 23/8, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức khóa đào tạo nâng cao năng lực trong nghiên cứu và ứng dụng MarTech.
Chương trình thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng MarTech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty MarTech; các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực MarTech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.
Theo các chuyên gia, MarTech là giải pháp kết hợp giữa hệ thống các chiến lược marketing (Mar) và những công nghệ (Tech) đang được nhiều doanh nghiệp cả trong nước lẫn quốc tế ứng dụng rộng rãi.
Sự phát triển của MarTech đang mang lại cơ hội mới và thúc đẩy sự đổi mới trong kinh doanh tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tối ưu và đồng thời củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng như hiện nay.
Ông Nguyễn Đắc Tình, Chủ tịch Mạng lưới MarTech Việt Nam dẫn số liệu khảo sát của Facebook và Công ty Bain & Company cho thấy, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị dự đoán vào năm 2021.
Năm 2023, thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ bứt phá với dự báo đạt quy mô thị trường 20 tỷ USD. Thương mại điện tử sẽ len lỏi vào khắp các ngành, các lĩnh vực. Và công nghệ là một yếu tố quan trọng định hình thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến sẽ được các thương hiệu đầu tư nhiều hơn với sự hỗ trợ của các công nghệ tiếp thị, công nghệ dữ liệu, công nghệ thanh toán…
Tại hầu hết các công ty, công nghệ đang phát triển từ một công cụ chức năng trở thành nền tảng cho sự tăng trưởng đột phá trong mọi hoạt động kinh doanh: Sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hàng...
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp quy mô nhỏ thì có thể bắt đầu tiếp thị trên mạng xã hội (social marketing), tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội như: Facebook, TikTok, Zalo, Instagram, Youtube... Đây là một phương pháp quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp tương tác và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Ngoài ra, còn có những công nghệ (MarTech) cơ bản cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Tạo website bán hàng, tạo Landing Page (trang đích) để quảng cáo...
Nhấn mạnh vai trò của sở hữu trí tuệ, Luật sư Vũ Mạnh Hùng, Hội Sáng chế Việt Nam nêu những lưu ý trong việc xây dựng và triển khai hoạt động sở hữu trí tuệ, phù hợp với xu thế công nghệ marketing trên môi trường số.
Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tài sản trí tuệ đối với cán bộ, nhân viên; xây dựng bộ quy chế nội bộ về quản trị tài sản trí tuệ; lập kế hoạch xác lập quyền đối với các tài sản trí tuệ. Đồng thời lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, xác định các tài sản trí tuệ của mình trước khi triển khai kế hoạch kinh doanh; tiến hành các biện pháp bảo vệ trên môi trường mạng...
Tại khóa đào tạo, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ và các đối tác đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế.
Tác giả: Hoàng Giang
Nguồn tin: baochinhphu.vn
Bài viết liên quan
Việt Nam có độ trưởng thành MarTech ở mức độ nào?
Marketing Technology là một hệ sinh thái gồm các công cụ sales và marketing được liên kết để theo dõi và thu hút khách hàng qua mọi kênh tiếp thị như website, ứng dụng, email, tin nhắn, cuộc gọi...
Doanh nghiệp có cần được tư vấn về MarTech không?
Tiếp thị đã trải qua những thay đổi đáng kể trong thời đại kỹ thuật số. Chúng ta đều biết rằng sự phát triển của công nghệ đã dẫn đến sự thay đổi trong hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng,...
Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'
Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.
Ứng dụng AI có quá đắt đỏ với doanh nghiệp siêu nhỏ?
Theo chuyên gia tại Vietnam MarTech, khi công nghệ càng tiên tiến, cơ hội tiếp cận của mọi đối tượng sử dụng càng dễ dàng, không đắt đỏ như chúng ta vẫn tưởng.
Ứng dụng MarTech: Hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng
Ứng dụng MarTech (Công nghệ Marketing, Công nghệ Tiếp thị) sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.
MarTech Landscape - Những con số và những điều cần biết
MarTech là viết tắt của Marketing Technologies, cụ thể là các công cụ kỹ thuật và phần mềm mà các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Martech Landscape bao gồm tất cả những...
Case-study hành trình khởi nghiệp MarTech của một công ty Việt Nam
Tại Vietnam MarTech Expo Open 2022, ông Huỳnh Lê Tấn Tài, CEO Kyanon Digital chia sẻ cách công ty tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển linh hoạt trong MarTech.
Việt Nam là trung tâm MarTech tiếp theo ở Đông Nam Á?
Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính lên tới 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Điều đó...