Dữ liệu có thể trở thành “vũ khí” trên kênh thương mại điện tử

Thứ năm - 03/11/2022 02:06
Theo dõi chúng tôi trên

Thương mại điện tử không chỉ là không gian kết nối người mua người bán mà còn là nơi các dữ liệu về hành vi, trải nghiệm của khách hàng được sinh ra.

Đầu tháng 4.2022, Unilever bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (CMO) mà đổi thành giám đốc kỹ thuật số và thương mại (Chief Digital and Commercial Officer). Điều này không chỉ thể hiện “ranh giới mờ nhạt” giữa tiếp thị kỹ thuật số và thương mại mà còn là mối quan hệ mật thiết đang được hình thành trong các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Hoà, sáng lập kiêm tổng giám đốc YouNet Group dẫn chứng bằng dữ kiện của Unilever và nhận định “Điều đó cho thấy cuộc chơi thay đổi khiến phương thức tiếp thị, bán hàng thay đổi.”

Đại dịch thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến phát triển nhanh hơn. Thương mại điện tử được ví von như chiến trường mà doanh nghiệp không thể không tham gia vì kênh này đã chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Tuy nhiên, để tham gia cuộc chơi, doanh nghiệp cần có dữ liệu để xác định mục tiêu cũng như đưa ra các quyết định. Từ kinh nghiệm điều hành công ty có hơn 15 năm cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu mạng xã hội tại Việt Nam, ông Hoà đánh giá, nếu biết sử dụng, dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát cuộc cạnh tranh.

Ông Nguyễn Anh Hoà, sáng lập kiêm tổng giám đốc YouNet Group chia sẻ tại Hội nghị Thương hiệu 2022. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Theo ông Hòa, trong các nhóm kênh chính hiện nay của thị trường thương mại điện tử, có hai nhóm kênh đang chiếm tỷ trọng cao nhất là các sàn thương mại điện tử và các kênh thương mại xã hội.

Tuy nhiên, kênh thương mại điện tử còn một xu hướng đáng chú ý khác. Đó là sự đổ bộ của các thương hiệu, lập trang chính hãng trên các sàn. Nếu trước đây, sàn là nơi những người bán là nhà phân phối thì nay, các thương hiệu trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Xu hướng này thay đổi trật tự bán hàng.

Điều này nói lên sự thật rằng, các thương hiệu chính hãng đang ngày càng trở nên quyền lực hơn khi bán trực tiếp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, họ chỉ có dữ liệu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình và thiếu thông tin tổng thể về thị trường cũng như ngành hàng. Trong khi đó, trên thị trường hiện có các đơn vị có thể tham gia giải quyết vấn đề này.

Ông Hoà lấy ví dụ về mối hợp tác giữa YouNet Group với hai đối tác trong ngành hàng tiêu dùng nhanh và nguyên liệu làm bánh gần đây nhằm minh chứng về “sức mạnh” của dữ liệu.

Một thương hiệu cung cấp nguyên liệu làm bánh thông qua các nhà phân phối và bán lẻ cho các nhà hàng khách sạn theo phương thức truyền thống gặp khó khăn trong phân phối khi đại dịch xảy ra. Với quyết định xuất hiện trên kênh trực tuyến, đơn vị này bắt tay hợp tác với YouNet Group.

Thông qua phân tích dữ liệu, YouNet Group ghi nhận thảo luận về làm bánh tại nhà trên các nền tảng mạng xã hội trong giai đoạn COVID-19 đã tăng 17%, đồng thời dự kiến nhu cầu mua sắm ngành hàng này sẽ tăng trưởng 25% trong giai đoạn 2020-2025.

Trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu 2022, Forbes Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp trong danh sách 25 thương hiệu tài chính dẫn đầu 2021. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Đơn vị này đã tính toán dựa trên dữ liệu thị trường để giúp đối tác dự báo được doanh thu và tốc độ tăng trưởng kênh online của ngành hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp. Một số giải pháp thực thi đã được triển khai nhằm hướng đến mục tiêu trên như sản xuất gói hàng nhỏ, phù hợp nhu cầu riêng của khách hàng và hợp tác với các nhà bán lẻ không chính hãng để đa dạng kênh phân phối.

Một doanh nghiệp khác trong ngành hàng tiêu dùng nhanh gặp vấn đề về kiểm soát nguồn hàng, tiết kiệm chi phí vận hành. Trước khi hợp tác với YouNet, họ phải lập đội sáu nhân viên để truy cập website của các đại lý và kiểm tra ghi nhận số hàng tồn bằng phương pháp hoàn toàn thủ công. YouNet đã xây dựng được cho đối tác một hệ thống kiểm tra hàng tồn hoàn toàn tự động, đảm bảo việc nhập hàng hiệu quả, ngăn chặn hết hàng mùa cao điểm.

Kết quả, doanh nghiệp này giảm được chu kỳ kiểm tra từ tám tiếng (6 người thực hiện thủ công) thành hai tiếng (tự động) cho tất cả các ngày trong tuần; độ chính xác trên 97%; giảm 18,6% tỷ lệ mất doanh thu nhờ luôn luôn cung cấp đủ nguồn hàng cho các đại lý đối tác.

“Dữ liệu sẽ giúp kiểm soát thị phần, tăng hiệu quả kinh doanh, nếu biết cách khai thác và tận dụng dữ liệu, các doanh nghiệp sẽ vượt lên đối thủ trong cuộc cạnh tranh trên kênh thương mại điện tử,” theo ông Hòa.

Nguồn tin: forbes.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Top xu hướng MarTech bạn nên theo dõi - Cảnh quan MarTech toàn cầu 2024

Top xu hướng MarTech bạn nên theo dõi - Cảnh quan MarTech toàn cầu 2024

02/05/2024 03:10

Các nguyên tắc tiếp thị cổ điển và công nghệ mới nhất kết hợp với nhau trong ngành công nghệ MarTech mà chúng ta thấy ngày nay. Điều này thúc đẩy khả năng bán hàng và thắt chặt mối quan hệ với...

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

04/11/2024 08:36

Chiều ngày 1/11, tại Hà Nội, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý đã tham dự Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai.

Chuyên gia cấp cao SAS Institute: Thị trường MarTech Việt Nam đầy hứa hẹn

Chuyên gia cấp cao SAS Institute: Thị trường MarTech Việt Nam đầy hứa hẹn

04/11/2024 08:58

Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao SAS Institute nhận định rằng thị trường Martech Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm qua nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024: Bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam

Lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024: Bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam

04/11/2024 09:05

Vietnam MarTech Day 2024 đã đánh dấu lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024. Đây là báo cáo miêu tả không chỉ bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam mà còn chứa đựng nhiều...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây