6 báo cáo, bài viết, sự kiện về CDP mà CEO, CTO, CXO & Marketer nên đọc & biết!
Hiện nay và trong tương lai rất gần (có thể từ 2023), cookie của bên thứ ba đang dần biến mất, các nhà tiếp thị sẽ cần dựa vào dữ liệu mà họ có thể thu thập trực tiếp từ người tiêu dùng để thực hiện các chiến dịch nhắm mục tiêu hiệu quả. Dữ liệu của bên thứ nhất sẽ đến từ vô số nguồn và nếu không được quản lý đúng cách, có thể trở thành một mớ hỗn độn vô tổ chức, và khó có thể thực hiện các hành động tiếp thị có ý nghĩa.
CDP - Customer Data Platform (Nền tảng quản trị dữ liệu khách hàng), là giải pháp để các doanh nghiệp, các nhà tiếp thị tập trung dữ liệu, tổ chức dữ liệu theo cách có ý nghĩa cho các nhà tiếp thị nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Sau đây là tổng hợp một số tài nguyên thảo luận về việc sử dụng CDP, lợi ích của CDP, cách chọn nền tảng CDP và cách các nền tảng CDP thay đổi sau đại dịch.
1/ CDP - Những số liệu thống kê bạn không thể bỏ qua
Báo cáo của V12 Data vào tháng 9 năm 2021.
Các doanh nghiệp trên toàn cầu đang ngày càng chuyển sang tìm hiểu và ứng dụng các nền tảng CDP như một cách để đón đầu trong bối cảnh kinh tế đầy biến động như hiện nay.
Tại sao lại như vậy và một số lợi ích mà CDP mang lại là gì? Quan điểm khách hàng thống nhất là điều mà các nhà tiếp thị luôn phấn đấu và là nền tảng cho nhiều sáng kiến tiếp thị, chẳng hạn như trải nghiệm khách hàng tốt hơn, sự tương tác mạnh mẽ hơn, hành trình của khách hàng phong phú hơn và thậm chí là sự hiểu biết về những gì người tiêu dùng có thể tham gia vào thị trường. V12 đi sâu vào các số liệu thống kê để hiểu rõ hơn về tính hữu ích của CDP. Xem và tải báo cáo tại đây.
2/ Power to the People: How to Take Control of Your Marketing Data Using a CDP. (Làm thế nào để kiểm soát được dữ liệu tiếp thị bằng cách sử dụng một CDP)
Forbes, tháng 10 năm 2021.
Dữ liệu khách hàng là một trong những tài sản quý giá nhất của nhà tiếp thị - vậy tại sao dữ liệu này thường được "sở hữu" bởi một số ít nhân viên công nghệ? Khi các nhà tiếp thị và người dùng doanh nghiệp khác cần quyền truy cập vào dữ liệu, họ buộc phải thông qua nhóm CNTT (nhóm đã rất quá tải với khối lượng công việc khổng lồ). Điều này có nghĩa là các yêu cầu liên quan có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để được thực hiện. Với xu hướng lan truyền mới hoặc công nghệ mới thu hút sự chú ý hàng ngày, khoảng thời gian trì hoãn đó có thể khiến dữ liệu của bạn trở nên lỗi thời và mất giá trị. Để được hưởng lợi từ những thông tin chi tiết mà dữ liệu có thể cung cấp, điều quan trọng là mọi người trong tổ chức phải có quyền truy cập vào dữ liệu có liên quan. Đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào dữ liệu được gọi là dân chủ hóa dữ liệu và các doanh nghiệp không nên bỏ qua nó. Forbes xem xét các chi phí liên quan đến việc bảo mật dữ liệu và khám phá cách thực hiện dân chủ hóa dữ liệu thông qua CDP. Xem chi tiết tại đây
3/ 6 Ways Customer Data Platforms Can Help Create Unified Customer Experiences (6 cách CDP có thể giúp tạo Trải nghiệm khách hàng hợp nhất)
Digital Commerce 360, tháng 10 năm 2021.
Ngày nay, các tổ chức tương tác với khách hàng của họ thông qua nhiều điểm tiếp xúc khác nhau, từ trò chuyện trực tiếp trên trang web đến nguồn cấp dữ liệu xã hội, từ ứng dụng di động đến các loại thiết bị đeo và hơn thế nữa. Do đó, dữ liệu khách hàng bị phân mảnh hơn với tốc độ chưa từng có. Các nhóm tiếp thị phải vật lộn để tích hợp và vận hành dữ liệu khách hàng bị phân mảnh như vậy để thực hiện các chiến dịch của họ ở tốc độ nhanh và quy mô lớn. Khi nói đến việc chạy các chiến dịch tiếp thị đa kênh, thách thức còn lớn hơn nhiều. Một trở ngại khác là tăng cường hồ sơ khách hàng hiện tại với dữ liệu bổ sung. Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) cung cấp một lựa chọn thú vị cho các nhà tiếp thị bị cản trở bởi những hạn chế của các công nghệ hiện tại của họ trong việc xử lý khả năng quản lý dữ liệu khách hàng và phân tích khách hàng. Xem chi tiết bài thảo luận tại đây
4/ How to Choose and Implement a CDP. (Cách chọn và triển khai một CDP)
MarTech.
Với bối cảnh tiếp thị đang thay đổi, việc hiểu biết tổng thể về khách hàng là điều cần thiết. Đây là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) để giúp cải thiện nỗ lực của họ. Ekta Chopra, CDO tại elf Beauty, cho biết: “Năm 2020 là năm thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật số trên toàn thế giới” trong bài thuyết trình MarTech gần đây của bà tại MarTech Conference. "Bạn đang bơi trong dữ liệu, nhưng 75% dữ liệu đó là không thể xử lý được. 13% được tổng hợp và mọi thứ khác có lẽ là không. Và 44% dữ liệu không phải là thời gian thực." Lưu trữ và thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng là không đủ. CDP mà tổ chức của bạn đang chọn và triển khai cần phải cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Xem chi tiết bài viết tại đây.
5/ How the Customer Data Platform Industry Reconfigured During COVID
CMS Wire, tháng 10 năm 2021.
Các tổ chức đã buộc phải đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số hiện có của họ để phản ứng với thực tế là hầu hết khách hàng của họ hiện nay chủ yếu tương tác với họ thông qua các kênh kỹ thuật số. Tất cả hành vi tập trung vào kỹ thuật số mới này đã làm tăng khối lượng, tốc độ, độ sâu và nhiều loại dữ liệu khách hàng trên tất cả các kênh. Với sự gia tăng khối lượng dữ liệu từ tất cả các điểm tiếp xúc này, việc các công ty xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng bằng cách sử dụng CDP càng trở nên quan trọng hơn, có thể kết nối với tất cả các hệ thống hướng tới khách hàng, nhập và thống nhất dữ liệu, cung cấp dữ liệu cho phân tích và cho phép các công ty tạo hành trình của khách hàng được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu. Xem chi tiết bài phân tích tại đây.
6/ How Customer Data Platform Drives Marketing Transformation
CDP Institute Southeast Asia (CDPI SEA), VECOM, Vietnam MarTech, Antsomi & H+ (Japan), 25 tháng 10 năm 2022
Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà tiếp thị ngày nay không phải là thu thập dữ liệu khách hàng có giá trị mà là đưa thông tin đó vào sử dụng.
Mỗi khi khách hàng truy cập trang web của công ty hoặc tương tác với trang truyền thông xã hội của công ty, họ sẽ để lại một kho dữ liệu có giá trị thường được lưu trữ trên nhiều nền tảng. Nó thường yêu cầu một chuyên gia dữ liệu tổng hợp dữ liệu đó, một chuyên gia khác để phân tích và một người quản lý web để cập nhật trang web với các quảng cáo được nhắm mục tiêu cho những người tiêu dùng đó. Cơ sở khách hàng phát triển càng lớn, thì càng có thể mất nhiều thời gian để cung cấp loại trải nghiệm tiếp thị được cá nhân hóa có nhiều khả năng chuyển đổi khách truy cập thành người mua.
Các công ty cần phải có một cách tiếp cận chiến lược hơn, tập trung hơn vào khách hàng, bao gồm cả cách các công ty quản lý dữ liệu khách hàng của họ. Kể từ đó, giải pháp mới nổi để quản lý dữ liệu khách hàng với Nền tảng Dữ liệu Khách hàng (CDP) đã trở thành điểm nhấn trong ngành tiếp thị ngày nay.
Tác giả: VP Hội
Bài viết liên quan
Việt Nam là trung tâm MarTech tiếp theo ở Đông Nam Á?
Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với mức tăng trưởng ước tính lên tới 32% trong vòng 5 năm để đạt 39 tỷ USD vào năm 2025. Điều đó...
Triển vọng MarTech ở thị trường Việt Nam
Tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022, ông Đinh Lê Đạt, Đồng sáng lập, Chủ tịch Antsomi đã có những chia sẻ về Triển vọng của MarTech được đánh giá trên 6 lĩnh vực và đề ra các giải pháp...
Ứng dụng MarTech: Hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng
Ứng dụng MarTech (Công nghệ Marketing, Công nghệ Tiếp thị) sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.
Giúp doanh nghiệp khởi nghiệp bắt kịp xu hướng MarTech
MarTech ra đời đánh dấu sự chuyển mình từ marketing truyền thống sang marketing công nghệ số, từ đó đặt ra cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc bắt kịp xu hướng và nâng cao...
Chiến lược & Công nghệ giúp doanh nghiệp hợp nhất dữ liệu khách hàng đa kênh (omnichannel)
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các nhà bán lẻ thường được chia thành hai phe riêng biệt: Online & Offline. Nhưng trong thực tế, nó không phải về cái này hay cái khác. Thay vào đó, đó là việc thu...