Bối cảnh MarTech toàn cầu năm 2024
Thế giới MarTech hiện nay như thế nào?
- Gartner đã báo cáo vào nửa cuối năm 2023 rằng việc sử dụng MarTech (về mặt tổng thể) đã giảm mạnh xuống mức đáng kinh ngạc là 33% (từ 58% vào năm 2020), điều này khiến những người ra quyết định yêu cầu giảm ngân sách cho công nghệ tiếp thị. Xét rằng các công ty chi tiêu - theo báo cáo của Gartner - khoảng 25% ngân sách tiếp thị của họ cho công nghệ, có thể dự đoán rằng vào năm 2024, các nhà tiếp thị sẽ phải làm được nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn.
- Mặt khác, bối cảnh đang bùng nổ (hoặc tràn ngập) các công cụ tận dụng AI bằng cách này hay cách khác. Theo MarTechMap, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành này đã chứng kiến mức tăng ròng là 18,5%, trong đó generative AI chịu trách nhiệm cho 73% mức tăng trưởng. Tuy nhiên, phần lớn các công cụ này chỉ giải quyết được một phần của vấn đề và các chuyên gia tiếp thị sẽ quyết định sử dụng công cụ nào cho vấn đề gì.
- Cuối cùng, nếu chúng ta xem xét cách các công ty hành xử khi nói đến số lần mua mới so với số lần gia hạn, chúng ta nhận thấy số lần mua mới vào năm 2023 giảm 37% so với năm 2022, theo báo cáo của Vendr, điều này chỉ có thể chỉ ra rằng các tổ chức tiếp thị đang hoặc thận trọng hoặc bị mắc kẹt trong trạng thái tinh thần mệt mỏi vì công nghệ (tuy nhiên vì những lý do chính đáng).
Có vấn đề sẽ có cơ hội
Trên thực tế, tình trạng hiện tại của MarTech mang đến cơ hội cho các công ty khẳng định khả năng của mình, thiết kế lại hệ thống của họ, thúc đẩy việc áp dụng và đổi mới.
Hợp nhất ngăn xếp
Bắt đầu từ điều hiển nhiên, các công ty nên tập trung một lần nữa vào việc đơn giản hóa hệ thống xuống những gì có thể sử dụng hiệu quả, lưu ý đến sự chồng chéo giữa các công cụ, cách sử dụng và giá trị kinh doanh.
Đón nhận cái mới
Giống như bất kỳ thứ mới mẻ nào, AI đã thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng điều quan trọng khi áp dụng công nghệ mới là quản lý Chu kỳ cường điệu của Gartner . Về lý thuyết, chu kỳ này kéo dài 3,5 năm, nhưng AI đã đạt đến giai đoạn thứ 4 (Độ dốc của sự khai sáng) chỉ sau hơn một năm, cho thấy rằng ngay bây giờ là thời điểm để đầu tư vào công nghệ .
Thúc đẩy việc áp dụng
Việc đánh giá lý do tại sao các công cụ này không được sử dụng đúng mức có thể cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về lý do, nhưng bản thân nó không thể thúc đẩy việc áp dụng. Tuy nhiên, một chiến lược quản lý thay đổi mạnh mẽ sẽ làm được điều đó. Giống như Prosci.com đang nói, sự thay đổi xảy ra trên cơ sở cá nhân, do đó, để giải quyết hiệu quả những thay đổi công nghệ một cách tổng thể, điều cần thiết là các cá nhân bị ảnh hưởng phải được tiếp xúc với Hành trình ADKAR.
Phần kết luận
Tình trạng chưa từng có hiện tại của MarTech mang đến cơ hội hợp lý hóa nhóm công nghệ để cuối cùng tăng ROI. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc điều hướng quá trình chuyển đổi này sẽ không phải là không có những thách thức. Việc phản đối sự thay đổi, các quy trình cố thủ và nhu cầu thích ứng với các công nghệ mới là những trở ngại ghê gớm. Tuy nhiên, việc nắm bắt sự phát triển này bằng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và điều chỉnh các chiến lược phù hợp với mục tiêu của công ty có thể mang lại một bước đi thú vị và bổ ích hướng tới quản trị tốt hơn và nâng cao ROI.
Tác giả: VP Hội
Bài viết liên quan
Top xu hướng MarTech bạn nên theo dõi - Cảnh quan MarTech toàn cầu 2024
Các nguyên tắc tiếp thị cổ điển và công nghệ mới nhất kết hợp với nhau trong ngành công nghệ MarTech mà chúng ta thấy ngày nay. Điều này thúc đẩy khả năng bán hàng và thắt chặt mối quan hệ với...
Chuyên gia cấp cao SAS Institute: Thị trường MarTech Việt Nam đầy hứa hẹn
Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao SAS Institute nhận định rằng thị trường Martech Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm qua nhưng vẫn còn nhiều thách thức.
Lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024: Bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam
Vietnam MarTech Day 2024 đã đánh dấu lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024. Đây là báo cáo miêu tả không chỉ bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam mà còn chứa đựng nhiều...
Ứng Dụng AI Trong Doanh Nghiệp: Thách Thức Và Cơ Hội
Bối cảnh kinh doanh đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể được thúc đẩy bởi sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo (AI). Việc áp dụng AI trong kinh doanh không còn là tầm nhìn tương lai...
Công bố Bản đồ MarTech Việt Nam năm 2022 (v2.0) ghi nhận hơn 160 nhà cung cấp MarTech
Hoa Kỳ, Canada, Đức, Pháp, Thụy Sĩ ... mỗi quốc gia đều có bản đồ MarTech độc quyền của mình, cuối cùng là Việt Nam cũng có bản đồ MarTech chính thức đầu tiên thuộc về Việt Nam
MarTech Landscape - Những con số và những điều cần biết
MarTech là viết tắt của Marketing Technologies, cụ thể là các công cụ kỹ thuật và phần mềm mà các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Martech Landscape bao gồm tất cả những...
Lần đầu tiên ra mắt Báo cáo Toàn cảnh Công nghệ dành cho Thương mại điện tử Việt Nam
Nhận thấy sự phát triển vượt bậc của ngành thương mại điện tử, Vietnam MarTech xây dựng một báo cáo toàn cảnh các công cụ, công nghệ tốt nhất nhằm cung cấp những thông tin đáng tin cậy nhất cho...